29 October 2021
BJC - Better Living
บริษัท ไอ.พี.วัน จำกัด (I.P. One) จับมือกับ บิ๊กซี เปิดตัว “Hygiene Refill Station” หรือ “ตู้เติมผลิตภัณฑ์ไฮยีน” อย่างเป็นทางการ ที่ บิ๊กซี สาขาเมกาบางนา โซนผลิตภัณฑ์ดูแลผ้า ช่องหมายเลย 11
โดยความร่วมมือนี้เป็นการนำแนวคิด “Circular Economy” หรือระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน ที่มุ่งลดการใช้ทรัพยากร และลดปริมาณขยะ ทั้งจากการผลิต และการใช้ในครัวเรือน มาปรับใช้ตลอดทั้งซัพพลายเชนธุรกิจ ตั้งแต่การผลิต ไปจนถึงการส่งมอบสินค้าสู่มือผู้บริโภค ตลอดทั้งยังเล็งเห็นว่านับวันผู้บริโภคไทย จะยิ่งตระหนักกับด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และเป็นปัจจัยหนึ่งที่ผู้บริโภคนำมาใช้พิจารณาตัดสินใจเลือกแบรนด์ และสินค้า สะท้อนได้จาก Data Insight ที่ไอ.พี.วันเก็บข้อมูลจาก “I.P. Life Lab” เป็นแพลตฟอร์มที่รวบรวมปัญหาของคนไทย มาพัฒนาเป็นนวัตกรรมสินค้าที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค และสังคมที่เปลี่ยนไปตามยุคสมัย พบว่า 50% ของผู้เข้าร่วมโหวตให้ความสำคัญ และมีความกังวลใจในเรื่องขยะมากขึ้น เนื่องจากตัวเลขการเพิ่มขึ้นของขยะพลาสติกที่กระจายตัวออกสู่ธรรมชาติ ส่งผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ทั้งมลภาวะทางอากาศ ทางน้ำและทางบก และปัญหาสิ่งแวดล้อมระดับภูมิภาค
จุดประสงค์หลักของการนำเสนอนวัตกรรม “Hygiene Refill Station” แก่ผู้บริโภค คือ
1. การให้ความสำคัญกับความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม
2. เพื่อกระตุ้นให้ทั้งอุตสาหกรรม FMCG และผู้บริโภคตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
3.หวังสร้างการเปลี่ยนแปลงด้านพฤติกรรมผู้บริโภค ให้คุ้นชินกับการใช้บรรจุภัณฑ์ที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำ (Reusable) และลดการใช้พลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง (Single Use) โดยการเติมน้ำยาปรับผ้านุ่มตู้ Hygiene Refill Station ขนาดเริ่มต้นที่ 480 มิลลิลิตร สามารถช่วยลดการใช้พลาสติกได้ถึง 24 กรัม และสูงสุดในขนาด 2,500 มิลลิลิตร จะสามารถลดการใช้พลาสติกในครัวเรือนได้มากถึง 125 กรัม