กระทรวงพาณิชย์จับมือบิ๊กซีช่วยเอสเอ็มอีไทย ภายใต้กิจกรรม "เพิ่มตลาดเติมทุนกับบิ๊กซี"

04 November 2021

BJC - Joint Success

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (คุณจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) มีนโยบายให้กระทรวงพาณิชย์เร่งสร้างความเข้มแข็งแก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทุกขนาด พร้อมทั้งพัฒนาช่องทางการตลาดใหม่ๆ แก่ภาคธุรกิจเพื่อขยายฐานลูกค้าและเข้าถึงผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด เป็นการเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันให้แก่ธุรกิจในระยะยาว กระทรวงฯ ในฐานะหน่วยงานภาครัฐที่มีภารกิจส่วนหนึ่งในการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับผู้ประกอบการ สร้างโอกาสทางการตลาดธุรกิจ และสร้างผู้ประกอบการรายใหม่ให้มีโอกาสประสบความสำเร็จ ล่าสุด กระทรวงพาณิชย์ โดย กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้จับมือกับ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดพื้นที่ให้ผู้ประกอบการโอทอป ซีเล็กซ์ กลุ่มเครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club และผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่อยู่ในความส่งเสริมของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า นำสินค้าเข้าจำหน่ายภายในห้างบิ๊กซี 212 สาขาทั่วประเทศ ภายใต้กิจกรรม ‘เพิ่มตลาดเติมทุนกับบิ๊กซี

“นอกจากนี้ บิ๊กซี จะเป็นพี่เลี้ยงติวเข้ม/พัฒนาทั้งผู้ประกอบการและสินค้า โดยแบ่งการสนับสนุนออกเป็น 5 ด้านตามศักยภาพ ประกอบด้วย

1) การเจรจาธุรกิจกับบิ๊กซี พบฝ่ายจัดซื้อใน 12 สาขาทั่วประเทศ แบ่งเป็น * ผู้ประกอบการที่มีความพร้อมเข้าตลาด ผลิตภัณฑ์ได้มาตรฐานและมีกำลังการผลิตที่เพียงพอ จะเข้าสู่กระบวนการเจรจาเพื่อนำสินค้าเข้ามาจำหน่ายในบิ๊กซี ภายใต้เงื่อนไขพิเศษ เช่น ยกเว้นค่าแรกเข้า * ผู้ประกอบการที่มีความพร้อมเข้าตลาด ผลิตภัณฑ์ได้มาตรฐาน แต่ยังขาดกำลังการผลิตที่เพียงพอ จะได้รับการสนับสนุนด้านพื้นที่จากบิ๊กซี

2) การพัฒนาสินค้าสำหรับผู้ประกอบการที่ยังขาดความพร้อมในบางส่วน เช่น บรรจุภัณฑ์ หรือเป็นผู้ประกอบการที่เริ่มต้นธุรกิจ บิ๊กซีจะเป็นพี่เลี้ยงให้คำปรึกษาแนะนำตั้งแต่การผลิต จนถึงการรับมาจำหน่าย

3) การช่วยเหลือด้านสภาพคล่อง โดยร่วมกับสถาบันการเงินในพื้นที่จำนวน 4 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงเทพ และธนาคารกสิกรไทย เพื่อนำเสนอสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษ

4) การจัดแสดงสินค้า โดยคัดเลือกสินค้าที่มีความโดดเด่นและมีศักยภาพทางการตลาดประมาณ 5 – 10 ผลิตภัณฑ์ เข้าจำหน่ายเพื่อทดสอบตลาดในพื้นที่ขายของห้างบิ๊กซี 12 สาขา

5) การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย เพื่อสร้างการรับรู้และกระตุ้นการจำหน่ายสินค้าที่มีจำหน่ายในห้างบิ๊กซีให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคมากขึ้น”

เบื้องต้น กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้คัดเลือกผู้ประกอบการเอสเอ็มอีกลุ่มเป้าหมาย เข้าร่วมกิจกรรมฯ จำนวน 91 ราย และคิ๊กออฟเปิดตัวกิจกรรมฯ พร้อมกัน 3 สาขา วันพฤหัสบดีที่ 4 พฤศจิกายน 2564 ณ บิ๊กซี สาขาพระราม 2 ลพบุรี และพระนครศรีอยุธยา ครั้งที่ 2 วันที่ 5 – 6 พฤศจิกายน 2564 ณ บิ๊กซี สาขาเชียงใหม่ และพิษณุโลก ครั้งที่ 3 วันที่ 18 – 19 พฤศจิกายน 2564 ณ บิ๊กซี ศรีสะเกษ ร้อยเอ็ด สุราษฎร์ธานี กระบี่ และครั้งที่ 4 วันที่ 25 – 26 พฤศจิกายน 2564 ณ บิ๊กซี ชลบุรี ระยอง กาญจนบุรีโดยคาดว่ากิจกรรมฯ ดังกล่าวจะเกิดการเจรจาธุรกิจมากกว่า 300 คู่เจรจา มีการจำหน่ายสินค้าจากผู้ประกอบการมากกว่า 90 ราย สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจภายใน 1 ปี ไม่น้อยกว่า 18 ล้านบาท